Tháng 4/2021, trên App Store, chợ ứng dụng cho các thiết bị chạy iOS có khoảng 2 triệu ứng dụng phân phối. Nhưng đến tháng 7/2021, con số đó chỉ còn 1,6 triệu, và khoảng 420.000 ứng dụng đã bị gỡ bỏ khỏi hệ sinh thái các sản phẩm Apple. Đây là tác động trực tiếp của những cập nhật riêng tư trong iOS phiên bản mới, qua đó chống các ứng dụng theo dõi, thu thập dữ liệu của người dùng một cách tự do như trước kia. Để dễ hiểu, chỉ trong 3 tháng, đơn vị nghiên cứu thị trường Appfigures đã nhận ra 21% tổng số ứng dụng trên App Store biến mất không dấu vết.
CEO của Appfigures, Ariel Michaeli cho biết: “Theo quan sát của chúng tôi, quy mô số lượng ứng dụng trên App Store mỗi tháng tăng từ 1 đến 2%. Nhưng tháng 6 vừa rồi, khoảng 1 tháng kể từ khi cập nhật App Tracking Transparency được Apple áp dụng chính thức, và sau khi cảnh báo của Apple đối với các bên phát triển ứng dụng kết thúc, 420 nghìn ứng dụng và trò chơi đã biến mất hoàn toàn.”
Với App Tracking Transparency, Apple yêu cầu tất cả mọi ứng dụng phải hỏi người dùng và phải được sự cho phép trước khi tiến hành theo dõi và thu thập dữ liệu người dùng, cũng như phải xin phép để sử dụng mã số định danh cá nhân phục vụ quảng cáo trực tuyến (IDFA). Thay đổi này bắt đầu được ứng dụng kể từ phiên bản iOS 14.5, và tất cả các nhà phát triển ứng dụng đều phải cập nhật sản phẩm của họ để thêm tính năng xin phép người dùng. Và con số hàng trăm nghìn ứng dụng bị gỡ bỏ khỏi App Store kể trên là những cái tên quyết tâm không làm theo yêu cầu của Apple, dẫn đến hậu quả là bị gạt khỏi hệ sinh thái iOS.
Anh em có thể nghĩ rằng việc thẳng tay xóa bỏ 1/5 tổng số ứng dụng App Store là động thái mạnh tay của Apple trong việc nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Nhưng thực tế thì tuyệt đại đa số những ứng dụng đó đều thuộc dạng abandonware, những ứng dụng hoàn toàn không còn giá trị gì với các đơn vị phát triển, không kiếm ra tiền, không ai quan tâm và thậm chí có những ứng dụng chẳng có lượt tải nào hết.
Một vài trong số đó thì được những lập trình viên không chuyên tạo ra, không có những dòng code ứng dụng tính năng mua sản phẩm dịch vụ theo dạng in-app-purchase. Chúng được tạo ra và đưa lên App Store đúng kiểu vô thưởng vô phạt, khi lập trình viên kỳ vọng câu chuyện cổ tích kỳ diệu như những thành công Flappy Bird có được nhiều năm về trước có thể sẽ đến với họ.
Nói cách khác, trong số hơn 400 nghìn ứng dụng bị gỡ bỏ, tuyệt đại đa số chúng đều là những phần mềm mà anh em có thể gọi bằng cụm từ “app rác”. Apple chỉ đơn giản là đang dọn dẹp App Store của họ mà thôi. Còn với App Tracking Transparency, tác động của nó đối với ngành quảng cáo trực tuyến và ngành công nghiệp buôn bán dữ liệu cá nhân của người dùng lại là một câu chuyện khác, cần nhiều thời gian hơn để tổng hợp một cách cụ thể.
Theo Forbes