Hơn nữa, nếu Apple loại bỏ các ứng dụng vượt mặt những quy tắc này, họ còn có thể đánh mất luôn thị trường Trung Quốc.
Trong khi các quy tắc quyền riêng tư mới của Apple trên iOS 14 đang buộc những người khổng lồ công nghệ khác như Google, Facebook phải khuất phục, hàng loạt hãng công nghệ Trung Quốc, bao gồm cả ByteDance, Tencent đang thử nghiệm một công cụ để qua mặt Apple và tiếp tục theo dõi người dùng iPhone mà không cần sự cho phép của họ.
Theo một báo cáo mới từ Financial Times, Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc, tổ chức do nhà nước hỗ trợ với hơn 2.000 thành viên, đã ra mắt một cách thức mới để theo dõi và xác định danh tính người dùng iPhone, có tên gọi CAID. Hệ thống này đang được các hãng công nghệ và những nhà quảng cáo Trung Quốc thử nghiệm ở quốc gia này.
Trong tài liệu hướng dẫn dành cho các nhà phát triển mà Financial Times có được, hãng ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã nhắc đến CAID và cho rằng các nhà quảng cáo "có thể sử dụng CAID như một sự thay thế nếu mã số IDFA của người dùng không sử dụng được."
IDFA là hệ thống được Apple sử dụng trên thiết bị của mình để xác định danh tính người dùng nào click vào quảng cáo và ứng dụng nào được tải xuống. Trong những tuần sắp tới, Apple sẽ mang lại cho người dùng nhiều quyền riêng tư hơn khi buộc các ứng dụng phải được sự cho phép của họ mới có thể theo dõi người dùng để có trải nghiệm quảng cáo hướng đối tượng tốt hơn.
Trong khi điều này đang làm Facebook phải khiếp sợ khi có thể gây tổn thất nặng nề cho mảng quảng cáo và khả năng thu thập dữ liệu người dùng của mình, các hãng công nghệ Trung Quốc dường như đã tìm ra cách vượt mặt hệ thống của Apple. Những nguồn tin của Financial Times tại Tencent và ByteDance đều xác nhận công ty của họ đang thử nghiệm hệ thống này, nhưng không hãng nào phản hồi lại yêu cầu bình luận.
Cho đến nay đã có nhiều hệ thống tìm cách vượt mặt các quy tắc mới của Apple, nhưng CAID được xem là thách thức lớn nhất hiện tại. Trong tuyên bố của mình, Apple cho biết sẽ "không có bất kỳ ngoại lệ nào với tất cả các nhà phát triển trên toàn thế giới, bao gồm cả Apple … Ứng dụng nào bị phát hiện coi thường sự lựa chọn của người dùng sẽ bị loại bỏ."
Măc dù vậy, ông Zach Edwards, nhà sáng lập hãng tư vấn công nghệ Victory Medium, cho rằng: "Họ không thể cấm mọi ứng dụng ở Trung Quốc. Nếu họ làm vậy, nó sẽ kích hoạt một loạt các hành động khiến Apple bị hất cẳng ở Trung Quốc."
Nhiều nguồn tin khác cũng cho rằng nếu CAID được sự hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ và những người khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Apple sẽ khó hành động một cách dứt khoát. Rich Bishop, giám đốc điều hành AppinChina, nhà xuất bản hàng đầu về phần mềm ở Trung Quốc, cho rằng Apple có thể "tạo ra một ngoại lệ cho Trung Quốc" bởi vì các hãng công nghệ và chính phủ ở đây "đồng hành chặt chẽ" với nhau.
Trong khi hệ thống này được tạo ra với dự định sử dụng cho các nhà phát triển ở Trung Quốc, báo cáo của FT cho biết, có ít nhất một hãng game ở Pháp và các công ty quảng cáo ở nước ngoài có chi nhánh tại Trung Quốc cũng đã đăng ký thử nghiệm nó. CAID dự kiến sẽ được phát hành công khai trong tuần này.
Mong bài viết phầm nào giúp cho các bạn hiểu hơn về Apple và đừng quên Follow kênh Youtube của Xoăn để biết thêm nhiều điều hữu ích nhé: